แผนการจัดการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้สาระสังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
หน่วยการเรียนรู้ที่ 11 เรื่อง ประวัติสาวก ชาดก
และชาวพุทธตัวอย่าง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 11 เรื่อง
จูฬเสฏฐิชาดก เวลา 1 ชั่วโมง
สัปดาห์ที่ 15 วันที่ 7 เดือน มกราคม พ.ศ. 2556
ครูผู้สอน นางสาวจิดาภา แสงอรุณ
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ส 1.1 รู้และเข้าใจประวัติความสำคัญ ศาสดา
หลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือและศาสนาอื่น มีศรัทธาที่ถูกต้อง ยึดมั่น
และปฏิบัติตามหลักธรรมเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
ตัวชี้วัด
มฐ.ส 1.1 ป.4/3
เห็นคุณค่าและปฏิบัติตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวก ชาดก
เรื่องเล่า
และศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนด
จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด
- สามารถนำเสนอและสรุปข้อคิดจากชาดก (K)
- จำแนกข้อมูลจากเนื้อเรื่องของชาดกได้ถูกต้อง (P)
- เห็นคุณค่าและนำข้อคิดไปใช้ให้เกิดประโยชน์ (A)
สาระสำคัญ
ชาดก คือ
เรื่องราวเกี่ยวกับอดีตชาติของพระพุทธเจ้า ในสมัยที่พระองค์เป็นพระโพธิสัตว์ โดยแสดงถึงความเป็นมาในชาติต่างๆ ที่ได้เกิดมาสร้างบารมี เพื่อตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า เมื่อพระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมจะยกชาดกซึ่งเป็นนิทานอิงธรรมมาเล่าเป็นบุคลาธิษฐานคือเป็นวิธีการสอนแบบนำนิทานมาประกอบเพื่อให้ผู้ฟังเข้าใจง่าย
สาระการเรียนรู้
- ความรู้
ชาดกเรื่อง
จูฬเสฏฐิชาดก
- ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด
การจำแนก
การให้เหตุผล การสรุปความรู้
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ซื่อสัตย์สุจริต
มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงนิทานชาดกในความคิดของนักเรียน
ว่านิทานชาดกที่นักเรียนเคยเห็น หรือเคยได้ยินมีลักษณะอย่างไร เคยนำคุณธรรมที่ปรากฏในชาดกมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันหรือไม่
ให้นักเรียนออกมาเล่าประสบการณ์ให้เพื่อนๆฟัง พร้อมทั้งสนทนากันในเรื่องของชาดกตามความคิดของนักเรียน
ขั้นสอนหรือขั้นประสบการณ์
- ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับประวัติของจุลกะเศรษฐี และคุณธรรมของเรื่องจูฬเสฏฐิชาดก
- ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 4 – 5 คน ทำการศึกษาค้นคว้า และอภิปรายกลุ่ม เรื่อง คุณธรรมที่ได้จากเรื่องจูฬเสฏฐิชาดก
- ครูเปิดวีดีโอเรื่องจูฬเสฏฐิชาดกให้นักเรียนได้ศึกษา
- ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาสรุปข้อคิดและคุณธรรมที่ได้จากเรื่องจูฬเสฏฐิชาดก
- ครูสรุปเรื่องราวของจูฬเสฏฐิชาดก และตั้งคำถามให้นักเรียนช่วยกันตอบคำถามดังต่อไปนี้
- ทำไมชายหนุ่มผู้เป็นเด็กรับใช้จึงกลายเป็นเศรษฐี (เพราะรู้จักการทำให้ทรัพย์ที่มูลค่าเพียงเล็กน้อยเพิ่มมูลค่าทรัพย์ให้มากขึ้นได้ โดยใช้สติปัญญาของตนเอง)
- จูฬกเศรษฐีมีคุณธรรมใด (รู้จักกตัญญูเศรษฐีผู้ที่ให้โอกาสตนและมีปัญญาฉลาดสามารถสร้างฐานะด้วยทรัพย์ที่มีมูลค่าเพียงเล็กน้อยได้)
- ชาดกเรื่องนี้ต้องการสอนอะไร (ให้รู้จักการใช้ปัญญาในการแสวงหาทรัพย์)
- จูฬกเศรษฐีเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียนในเรื่องใด (มีความเพียร-พยายามและอดทน)
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม
ส่งตัวแทนออกมาอภิปรายถึงประโยชน์ของแผนที่ พร้อมทั้งสามารถบอกถึงแนวทางการนำแผนที่ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ขั้นทฤษฎี
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้จากการทำ กิจกรรม
- ครูให้นักเรียนศึกษาสาระการเรียนรู้จากสื่อวีดีทัศน์
- ให้นักเรียนอภิปรายกลุ่มว่า จะนำความรู้ที่ได้จากการเรียนเรื่อง จูฬเสฏฐิชาดก ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร สรุปผลการอภิปรายออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาสาระที่ได้จากการเรียน พร้อมทั้งซัก – ถาม ในสิ่งที่นักเรียนอยากรู้หรือไม่เข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาการเรียนรู้ในหน่วยการเรียน
- ครูให้โอกาสนักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนและชื่นชมนักเรียนที่มีความตั้งใจเรียน
- ให้นักเรียนศึกษาเนื้อหาเรื่องราวที่เรียนจากสื่อวีดีทัศน์
- หนังสือเรียนสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ป.4
- สื่อวีดีทัศน์เรื่อง จูฬเสฏฐิชาดก
- ใบความรู้
- ใบงาน
การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
วิธีการวัดและประเมินผล
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
- ฟังรายงานจากการเข้าร่วมกิจกรรมของผู้เรียน
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
- การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน ผ่าน 1 รายการถือว่า ไม่ผ่าน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น